"ตู้ Kiosk" หรือ "Kiosk" เป็นโครงสร้างหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้บริการหรือข้อมูลต่างๆ ในรูปแบบอัตโนมัติและส่วนตัว.โดยไม่ต้องมีผู้ควบคุมตลอดเวลา โดยส่วนใหญ่จะใช้ในธุรกิจหรือสถานที่สาธารณะ เช่น ศูนย์การค้า, สถานีขนส่ง, โรงพยาบาล, สำนักงานภาครัฐ และอื่นๆ
ตู้ Kiosk มักมีหน้าจอทัชสกรีน (Touchscreen) เพื่อให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับระบบได้ง่าย ๆ โดยการใช้มือ. ตู้ Kiosk มีการใช้งานที่หลากหลายในสายอุตสาหกรรมต่างๆ, เช่น:
1. Kiosk การท่องเที่ยว: ตู้ Kiosk ที่ตั้งที่สถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่, แผนที่, และกิจกรรมท่องเที่ยว.
2. Kiosk การซื้อขาย: ในห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้า, ตู้ Kiosk สามารถให้บริการการซื้อขายสินค้าหรือบริการต่างๆ ได้ 24 ชั่วโมง.
3. Kiosk การลงทะเบียน: ในงานสัมมนาหรืองานอีเวนต์, ตู้ Kiosk สามารถให้บริการการลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงาน.
4. Kiosk บริการการท่องเที่ยว: ในสนามบินหรือสถานีรถไฟ, ตู้ Kiosk สามารถให้บริการการเช็คอินหรือการออกตั๋ว.
5. Kiosk การศึกษา: ในสถานศึกษา, ตู้ Kiosk สามารถให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับตารางเรียน, แผนที่ของมหาวิทยาลัย, หรือข้อมูลการศึกษา.
6. Kiosk บริการสาธารณูปโภค: ในสถานที่สาธารณูปโภค, ตู้ Kiosk สามารถให้บริการชำระค่าสาธารณูปโภค, ตรวจสอบบัญชี, หรือทำธุรกรรมอื่น ๆ.
7. Kiosk การทำธุรกรรมทางการเงิน: ที่ตู้ ATM หรือตู้ธนาคารที่ทำงานด้วยระบบ Kiosk เพื่อให้บริการธุรกรรมทางการเงิน.
8. Kiosk การสั่งอาหาร: ในร้านอาหารหรือภัตตาคาร, ตู้ Kiosk สามารถให้ลูกค้าสั่งอาหารและทำการชำระเงินได้.
9. Kiosk การบันทึกเวลา: ในการทำงาน, ตู้ Kiosk สามารถให้บริการการบันทึกเวลาการทำงานของพนักงาน.
การใช้ตู้ Kiosk ช่วยให้กระบวนการบริการและโต้ตอบกับลูกค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น.

|